วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

รวยด้วย ขยะ


กลับไปบทความหลักของผู้เขียน


บทนำ รวยด้วยขยะ ขยะสำหรับคนทั่วไปเป็นสิ่งที่หน้ารังเกียจหรือของเน่าเสีย แต่ขยะในความหมาย
ของผมคำว่าขยะนั้นก็คือสิ่งที่ไม่ต้องการหรือมีมากจนเกินไปจะทำให้เป็นขยะได้ ในสงสัมไทยหรือ
ในโลกใบนี้คนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับขยะที่เราอาจจะนึกถึง เช่น คนเก็บขยะ ร้านรับซื้อขยะ โรงงาน
รีไซเคิล แต่ผมเคยอ่านหนังสือที่ชื่อว่า พ่อรวยสอนลูก มีอยู่ตอนหนึ่งที่ผู้เขียนได้เขียนถึงเงิน-ขยะ
คนรวยจะเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นเงิน แต่คนจนจะเปลี่ยนเงินให้กลายเป็นขยะ แต่ผมไม่ได้บอกว่า
คนรวยหรือจนดีกว่ากันแต่เพียงเป็นแนวคิดเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นเงิน




รวยด้วย ขยะ
รูปข้างบนนี้คือรูป ขยะและเงินแล้วก็ยังมีรูปอดีตผู้ชายที่รวยที่สุดในโลก บิล เกตส์
ถามว่า บิล เกตส์คือใคร เป็นก่อตั้งบริษัท Microsoft ทำธุรกิจเกี่ยวกับโปรแกรมในเครื่องคอมพิวพิวเตอร์

ประวัต ย่อ บิลเกตส์ เขาได้คิดค้น ระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ สำหลับความพิเตอร์
เดิมที่ระบบในคอมพิเตอร์ ยุคแรกๆถ้าเราต้องการให้คอมทำอะไรเราต้องพิมคำสั่งเขาไปถึงคอมพิวเตอร์
จะทำงานได้แต่มันยากมากถ้าเราพิมคำสั่งผิดก็ไม่สามารถทำงานได้ และระบบปฏิบัติกาของคอมรุ่นไหน
ก็ต้องใช้กับคอมรุ่นนั้น เช่น ถ้าคอม รุ่น A301  ระบบปฏิบัติกาก็ต้อง A301ด้วย บิลเกตส์ก็เลยคิดสร้าง
ระบบปฏิบัติการที่สามารถทำงานกับคอมทุกๆตัวได้และเขาก็ทำได้สำเร็จ เลยทำให้เขากลายเป็นคนที่ีรวยที่สุดในโลกติดต่อกันหลายปีและท้ายนี้ผมขอขอบคุณ ที่ทำให้ทุกๆคนบนโลกใช้คอมกันได้ง่าย
ในประวัติ บิลล์ เกตส์ นั้น เขาติดอันดับหนึ่ง จากการจัดอันดับ "ฟอร์บ 400" ระหว่างปี ค.ศ. 1993-2005 และติดอันดับหนึ่งในการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกของนิตยสารฟอร์บ ในปี ค.ศ. 1996 และระหว่างปี ค.ศ. 1998-2005 ซึ่งจากการจัดอันดับดังกล่าว สรุปได้ว่าทรัพย์สินสุทธิของเขามีมูลค่าดังต่อไปนี้:

- ค.ศ. 1996 - 18.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 1997 - 36.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 2 ของโลก
- ค.ศ. 1998 - 51.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 1999 - 90.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2000 - 60.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2001 - 58.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2002 - 52.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2003 - 40.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2004 - 46.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2005 - 46.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก
- ค.ศ. 2006 - 46.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 1 ของโลก

ขอบคุณ : วิกิพีเดีย

ต่อไปขอยกตัวอย่างการ รวยด้วย ขยะ 
ของสะสมตอนเด็ก เราหลายต่อหลายคนตอนเด็กคงมีของสะสม ที่ผมนึกออกคือแสตมป์อย่าง
แสตมป์ชุดพิเศษ ชุดในหลวงครองราช 20 30 40 50 60 70 80 ตอนนี้ประเมินค่าไม่ได้แล้ว
อาหารพื้นบ้านที่แสนธรรมดา เมื่อตอนสัก 20 ปีที่แล้วหรือตอนผมอายุ 10 ขวบได้ผมและครอบครัวได้พากันไปเที่ยวต่างจัดหวัดเป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นทุ่งนาและได้เห็นตั๊กแตก็เลย
วิ่งไล่จับอย่างสนุกสนาน แล้วเมื่อผมอายุได้15ปี มีอยู่ครั้งหนึ่งผมเดินไปที่ตลาดไก้เห็นคนทอด
ตั๊กแต ตอนหนอนไหม จริ้งหรีด ผมจึงถามคนขายว่า อร่อยไหมคนขายบอกรองกินดู ผมก็รองชิมดู ไม่อร่อยเลย 20 บาทเสียดายเงินจัง และพอผมอายุ20ผมได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อนผมก็เห็นเพื่อน กำลังกินอะไรบางอย่าอยู่ มองไปเห็นเป็น ตั๊กแตนทอด กับจิ้งหรีด เลยถามเพื่อนว่าอร่อยไหมเพื่อนเลยบอกว่ารองกินดู พอก่อนกินรู้สึกว่าได้กลิ่นหอมมากพอได้กินเข้าไปรู้สึกว่าอร่อยมาก ก็คิดสงสัยมาทำไมเมื่อตอนนั้นไม่อร่อยที่แท้ที่มันอร่อยก็เพราะซอสกับพริกไทยนี่เอง
รู้อย่านี้จับมาทอดกินตั้งแต่ 10 ขวบล่ะ 
สรุปเลยนะครับ รวยด้วยขยะ นั้นนะการนำสิ่งที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยนช์และเปลี่ยนเป็น
เงินได้นะครับ คิดแบบที่คนอื่นมองข้ามไปนะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Join aot100's empire